Prolotherapy สารสกัดธรรมชาติ ลดการปวดข้อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ

ศูนย์ : ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

บทความโดย : พญ. พรพรรณ พานเพียรศิลป์

Prolotherapy

โพรโลเทอราพี (Prolotherapy) เป็นอีกทางเลือกในการบรรเทาอาการปวดข้อ เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสารละลายกลูโคส หรือน้ำตาลเป็นสารตามธรรมชาติของเซลล์แต่มีความเข้มข้นสูง ฉีดเข้าไปที่บริเวณกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บ หรือมีการอักเสบ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซ่อมแซมเร่งกระบวนการฟื้นฟูและรักษาตามธรรมชาติ โดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูเป็นผู้ทำการรักษาด้วยการใช้เครื่องอัลตราซาวด์ในการวินิจฉัยและนำการฉีดยาอย่างตรงจุด ผลการรักษาจึงมีประสิทธิภาพ ความแม่นยำ และความปลอดภัยสูง


การรักษาด้วยโพรโลเทอราพี (Prolotherapy) ช่วยลดการปวดได้อย่างไร

โพรโลเทอราพี (Prolotherapy) จะเป็นการฉีดสารละลายกลูโคส หรือน้ำตาลบริสุทธิ์เข้มข้นสูงซึ่งเป็นสารธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่สามารถกระตุ้นกระบวนการซ่อมแซม การลดการอักเสบในระดับเซลล์ ให้เพิ่มมากขึ้น รวดเร็วขึ้น แม่นยำ และตรงจุด ทำให้มีกระบวนการซ่อมแซมร่างกายเกิดขึ้น ซึ่งเซลล์สามารถดึงสารละลายกลูโคสเข้าไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้ทันที และยังเป็นการเติมพลังงานให้เซลล์ดีเข้ามาและนำของเสียออกไป จึงทำให้เกิดการซ่อมแซมอย่างสมบูรณ์ การอักเสบหายไป อาการปวดต่าง ๆ จึงลดลงได้ชัดเจนกว่าวิธีอื่น ๆ

> กลับสารบัญ


การรักษาด้วยวิธีฉีดโพรโลเทอราพี Prolotherapy เหมาะกับ

  • กลุ่มนักกีฬาที่มีอาการบาดเจ็บ
  • กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อต่อ และเส้นประสาท
  • กลุ่มอาการข้อเสื่อมระดับ 1 และ 2 ได้แก่ ข้อเข่าเสื่อม ข้อเท้าเสื่อม ข้อไหล่เสื่อม ข้อสะโพกเสื่อม เป็นต้น
  • กลุ่มอาการเอ็นอักเสบเรื้อรัง เช่น เอ็นหัวไหล่อักเสบ เอ็นข้อศอกอักเสบ เอ็นร้อยหวายอักเสบ เอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เอ็นเข่าอักเสบ เป็นต้น

> กลับสารบัญ


ปรึกษาแพทย์ออนไลน์

ผลลัพธ์ในการรักษาเป็นอย่างไร

หลังจากการฉีด Prolotherapy ในครั้งแรก จะเห็นผลหลังจากฉีดได้ตั้งแต่ 2 วัน - 2 สัปดาห์ แต่ก็จะเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรก และในบางรายแพทย์อาจจะนัดฉีดซ้ำประมาณ 2-3 สัปดาห์ หรือ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ ทั้งนี้การฉีด Prolotherapy ถือว่ามีความปลอดภัยสูงและมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้น้อยกว่าวิธีการรักษาอื่น ๆ เช่น การฉีดสเตียรอยด์

> กลับสารบัญ


ดูแลตัวเองหลังฉีด Prolotherapy อย่างไร

หลังฉีด Prolotherapy อาจรู้สึกตึง และระบมบริเวณที่ฉีดเล็กน้อยถึงปานกลาง ประมาณ 24-48 ชั่วโมง และสามารถประคบเย็นเพื่อลดการระบมเข็มได้ และหากปวดมากแนะนำกินยาแก้ปวดธรรมดา และงดการออกกำลังกาย การใช้งานหนัก หรือหักโหมบริเวณที่ได้รับการฉีดยาอย่างน้อย 1-2 วัน

> กลับสารบัญ



ข้อควรระวังในการรักษา

  • ห้ามฉีดในผู้ที่มีการติดเชื้อบริเวณที่จะทำการฉีดยา
  • ห้ามฉีดในผู้ที่มีข้ออักเสบจากโรคเกาต์
  • ห้ามฉีดในผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ หรือใช้ยาลดการแข็งตัวของเลือด
  • ในกรณีที่เป็นเบาหวาน สามารถรักษาโดยวิธีนี้ได้ แต่จะต้องคุมเบาหวานได้ในระดับหนึ่ง

> กลับสารบัญ


การทำ Prolotherapy มีความแม่นยำ รวดเร็วในการรักษาและปลอดภัย เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาในการทำกายภาพต่อเนื่อง โดยฉีดเพียงครั้งเดียว และติดตามอาการเพียงเดือนละครั้ง หากใครมีอาการปวด หรือ บาดเจ็บจากการเล่นกีฬาสามารถเข้ามาทำการรักษาด้วย Prolotherapy ได้ สนใจสามารถสอบถาม หรือปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้เลย



ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย